Giáo trình

2.3.3. Mô hình trồng nấm ứng dụng công nghệ cao

Nuôi trồng nấm công nghệ cao là người sản xuất phải hoàn toàn có thể kiểm soát được các chế độ như môi trường, nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng và đảm bảo các điều kiện tối ưu để nấm phát triển. Từ đó nấm phát triển đều hơn, năng suất hơn, chất lượng hơn và đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Hiện nay nhiều mô hình trồng nấm kim châm, nấm bào ngư, nấm mỡ công nghệ cao được triển khai nhiều và mang lại giá trị, hiệu quả kinh tế cao

Đầu tư cho nhà trồng nấm công nghệ cao rộng 200m2 từ nhà xưởng, kệ, thiết bị máy móc hết 500 triệu đồng, số tiền khá lớn đối với những người khởi nghiệp, nhưng có thể sản xuất số lượng lớn từ 100.000-200.000 bịch phôi. Còn nếu sản xuất nấm lệ thuộc nhiệt độ ngoài trời cần phải tưới liên tục để điều chỉnh nhiệt độ nên chỉ có thể làm từ 10.000 bịch phôi trở lại, mà rủi ro rất cao.

      Hưởng ứng phong trào nông nghiệp công nghệ cao Việt Nam, ông Tăng Đức ở Đức Trọng – Lâm Đồng đã phát triển trại nấm mỡ để giờ đây có doanh thu triệu đô, chất lượng được vinh danh số 1 thị trường trong nước và xuất khẩu sang nhiều thị trường khó tính trên thế giới.

          Tổng cộng chi phí cho dây chuyền sản xuất nấm mỡ của ông Đức tốn khoảng 1 triệu USD nhưng những máy móc hiện đại mà ông đưa vào dây chuyền đều nâng mức sản lượng mỗi tháng lên gấp 10 lần. Mỗi tháng dây chuyền của ông Đức có thể xuất ra 15 tấn nấm mỡ mà vẫn đảm bảo được chất lượng.