Giáo trình

2.3.5. Mô hình chăn nuôi bò sữa công nghệ cao

Đây là mô hình nông nghiệp công nghệ cao được xây dựng để chăm sóc đàn bò theo một quy trình tổng thể từ khâu chăm sóc cho đến khi tạo ra thành phẩm cuối cùng.

Tại Việt Nam, mô hình chăn nuôi bò sữa ứng dụng công nghệ cao theo hướng hiện đại có thể thấy ở 2 doanh nghiệp lớn là Vinamilk và TH True Milk.

Trước tiên giống bò sữa đều được chọn lọc và mua về từ các quốc gia lớn trên thế giới như New Zealand, Australia, …

Về chăm sóc sức khỏe, mỗi con bò sữa đều được gắn chip điện tử riêng để theo dõi qua phần mềm công nghệ thông tin. Từ kiểm soát tình trạng sức khỏe hàng ngày, lượng đồ ăn thức uống cho đến kiểm soát thời kỳ phối giống, phát hiện bệnh để can thiệp kịp thời,…

Công việc vắt sữa trong các trang trại này phải thực hiện theo quy trình khép kín để đảm bảo thành phẩm được tạo ra đáp ứng đúng tiêu chuẩn về nhiệt độ, thời gian vắt, bảo quản đến nhà máy chế biến sản xuất không quá 24 giờ tạo ra dòng sữa nguyên chất thơm ngon.

Về cơ sở hạ tầng, chuồng trại có hệ thống mái là tôn lạnh chống nóng, trong chuồng có hệ thống quạt làm mát phun tắm tự động, dự trữ thức ăn. Hơn nữa, khẩu phần ăn còn được lập trình bằng máy tính phù hợp từng giống bò.

Về vấn đề vệ sinh, hệ thống dọn phân, xử lý chất thải bảo vệ môi trường là hoàn toàn tự động. Từ đó đảm bảo chất lượng sữa bò mang đến người tiêu dùng là dinh dưỡng và an toàn nhất.

Bên cạnh đó mô hình chăn nuôi bò còn ứng dụng các công nghệ cao: sử dụng robot để cho bò ăn, robot vắt sữa tự động, công nghệ chỉnh gen, công nghệ nâng cao chất lượng sữa