Giáo trình

3. Hướng dẫn hợp tác xã lựa chọn công nghệ

Tiêu chí quan trọng nhất đối với HTX khi  lựa chọn CNC đó là CNC giúp cải thiện rõ năng suất, chất lượng và mẫu mã  của  nông  sản. Đây là yêu cầu cốt lõi để gia tăng giá trị của nông sản ứng  dụng CNC so với nông  sản  cùng  loại  nhằm đáp  ứng  yêu  cầu  ngày càng  cao của  thị trường. 

Cùng với đó, tiêu chí về giảm  chi phí  đầu  vào cũng  được các HTX ưu tiên hàng đầu, như  giảm  chi  phí  về nước  tưới, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và công lao động. Hai tiêu chí đầu tiên này  nhằm bảo đảm  HTX có thể thu được  lợi  nhuận từ việc đầu tư CNC. Tuy nhiên, việc lựa chọn CNC bị  ràng buộc bởi các điều kiện nguồn lực của HTX nên tiêu chí quan trọng tiếp theo mà các HTX cân  nhắc đó là CNC cần phù hợp với điều  kiện về vốn, đất đai và lao động của HTX. Tiêu chí “có thể thử nghiệm trên quy mô nhỏ” có mức ưu tiên thấp vì theo các HTX họ có thể tham khảo, học từ các mô hình đã ứng dụng CNC trên địa bàn. 

Cũng như vậy, tiêu chí “không quá rủi ro khi ứng dụng” cũng không phải là tiêu chí quan trọng vì theo lý giải từ các HTX họ đã dự liệu các rủi ro có thể phát sinh và chấp nhận khi đầu tư. Hơn nữa theo các HTX, ngoài rủi ro thị trường, các rủi ro khác (thời tiết, dịch bệnh) có thể quản lý tốt hơn nhờ ứng dụng CNC.

 

Như vậy công nghệ được lựa chọn để áp dụng cần đáp ứng các tiêu chí sau:

- Xuất phát từ yêu cầu sản xuất trọng điểm của vùng, có thị trường

- Phù hợp với điều kiện sản xuất, trình độ nhân lực của hợp tác xã

- Công nghệ đó phải có sức lan tỏa, thực sự có hiệu quả kinh tế.

Các bước lựa chọn công nghệ cao cho HTX:

- Tìm hiểu đặc điểm, ưu nhược điểm của từng công nghệ.

- Khảo sát điều kiện sản xuất: đất đai, khí hậu.

- Đánh giá trình độ nhân lực hợp tác xã.

- Xác định nguồn vốn đầu tư.

- Xác định khả năng tài chính của hợp tác xã.

- Xác định khả năng thu hút doanh nghiệp, nhà nước đầu tư.

- Tìm hiểu các chính sách ưu đãi về tín dụng, đất đai, thuế.

- Tính toán hiệu quả kinh tế khi lựa chọn mô hình.

- Lựa chọn công nghệ phù hợp

Nên tổ chức sản xuất và áp dụng công nghệ một cách đồng bộ.

Vì thế cho nên việc áp dụng công nghệ cao trong nông nghiệp phải nghiên cứu, quản lý và áp dụng công nghệ theo chuỗi, sao cho sản phẩm cuối cùng đáp ứng được mọi thị trường và có hiệu quả kinh tế.