Giáo trình

4.1. Khái niệm, vai trò, mục tiêu của lập kế hoạch tài chính hợp tác xã

4.1.1 Khái niệm về hoạch định tài chính hợp tác xã

Hoạch định tài chính là quá trình phát triển các kế hoạch tài chính ngắn hạn cũng như dài hạn nhằm đạt được các mục tiêu của hợp tác xã. Các kế hoạch tài chính có đặc trưng cơ bản là được trình bày bằng đơn vị đo lường là tiền tệ.

4.1.2. Vai trò của hoạch định tài chính

            Hệ thống kế hoạch tài chính đóng vai trò quan trọng, then chốt trong việc lập kế hoạch và kiểm soát của các hợp tác xã. Các kế hoạch tài chính của hợp tác xã xác định mục tiêu và những hành động cần thực hiện để đạt được mục tiêu.

            Hoạch định tài chính thông qua hệ thống các ngân sách với việc sử dụng đơn vị đo lường chung là tiền tệ sẽ dễ dàng lượng hóa các mục tiêu, cụ thể hóa và tổng hợp được việc sử dụng các nguồn lực.

4.1.3. Mục tiêu của hoạch định tài chính

            Các ngân sách thường được xây dựng cho các bộ phận trong hợp tác xã (phòng, ban) và cho các hoạt động (bán hàng, sản xuất). Hệ thống các ngân sách này phục vụ cho kế hoạch tài chính của toàn hợp tác xã và đem lại cho hợp tác xã nhiều lợi ích, cụ thể:

- Thúc đẩy cho các nhà quản trị lập kế hoạch.

- Cung cấp nguồn thông tin để cải thiện việc ra quyết định.

- Giúp ích cho việc sử dụng các nguồn lực và quản lý nhân sự thông qua việc thiết lập tiêu chuẩn đánh giá hiệu suất.

- Cải thiện vấn đề truyền thông và hợp tác.

4.1.4. Các loại kế hoạch tài chính

            Hoạch định tài chính là tiến trình xem xét tác động tổng thể các quyết định đầu tư và tài trợ mà kết quả là các kế hoạch tài chính. Hệ thống kế hoạch này bao gồm:

- Kế hoạch dài hạn biểu hiện dưới dạng kế hoạch đầu tư và tài trợ.

- Ngân sách hằng năm gồm: ngân sách trang bị, ngân sách tài trợ, ngân sách kinh doanh, trong đó ngân sách kinh doanh là quan trọng nhất.

- Ngân sách ngân quỹ là tổng hợp các luồng thu chi từ các ngân sách trên.