Giáo trình

4.2.1. Quản lý và phối hợp trong tiến trình lập kế hoạch

            Mỗi hợp tác xã phải có một người chịu trách nhiệm trong việc định hướng và kết hợp toàn bộ hoạt động lập ngân sách. Nhà quản lý ngân sách này thường là kế toán trưởng hoặc là người chuyên báo cáo cho kế toán trưởng. Nhà quản lý ngân sách, thường làm việc dưới sự quản lý của hội đồng ngân sách. Hội đồng ngân sách có trách nhiệm xem xét, đưa ra các định hướng về chính sách, các mục tiêu ngân sách và giám sát hiệu quả thực tế của hợp tác xã. Giám đốc sẽ lựa chọn các thành viên của hội đồng và họ thường là giám đốc, phó giám đốc tài chính, kế toán trưởng.

4.2.1.1.Các loại ngân sách

            Kế hoạch tài chính là một kế hoạch cụ thể tổng hợp từ nhiều ngân sách hoạt động và ngân sách bộ phận. Kế hoạch tài chính có thể được chia thành các ngân sách hoạt động tạo ra thu nhập cho hợp tác xã như bán hàng, sản xuất, mua sắm… Sản phẩm cuối cùng của ngân sách hoạt động là dự toán báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh. Các kế hoạch tài chính liên quan đến các dòng tiền vào và dòng tiền ra.

4.2.1.2. Thu thập thông tin lập ngân sách

a. Dự đoán doanh thu

Doanh thu bán hàng là cơ sở ban đầu của hầu hết các dự báo tài chính và có khá hiểu biến số khác nhau có thể tác động đến doanh thu. Do đó tính chính xác của các dự báo tài chính phụ thuộc khá nhiều vào sự chính xác của doanh số bán dự kiến.

            Trong hoạch định tài chính, có khá nhiều phương pháp dự báo và mỗi phương pháp đều có những mặt mạnh và mặt yếu riêng, cũng như các phương pháp đều khác nhau về chi phí và độ tin cậy. Tuy nhiên, các phương pháp này được phân chia thành hai nhóm chính là các phương pháp dự báo trên các dữ liệu quá khứ và các phương pháp dự báo không dựa trên dữ liệu quá khứ.

b. Dự đoán các biến số khác

            Ngoài doanh số, các khoản mục chi phí liên quan đến tiền mặt cũng rất quan trọng. Có thể sử dụng các nhân tố đã xem xét khi dự đoán doanh số để dự đoán chi phí. Ở đây, số liệu lịch sử là giá trị thực. Các nhà quản trị có thể điều chỉnh các số liệu quá khứ dựa trên các hiểu biết của họ về các sự kiện sắp diễn ra.