Giáo trình

5. Phân phối sản phẩm 

Phân phối trong Marketing là một quá trình chuyển đưa sản phẩm từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng, thể hiện qua nhiều phương thức và hoạt động khác nhau.

Mô hình kênh phân phối truyền thống được minh họa như sau:


- Kênh không cp, còn gi là kênh trc tiếp: kênh này nhà sn xut bán trc tiếp cho người tiêu dùng không qua trung gian.

- Kênh cp 1: có 1 trung gian là người bán l.

- Kênh cp 2: có 2 cp trung gian là nhà bán buôn và nhà bán l.

- Kênh cp 3: có 3 cp trung gian là đại lý, nhà bán buôn, nhà bán l.

* Kênh phân phi ging cây trng vt nuôi

Đây là kênh phân phi hàng hóa tư liu sinh vt nông nghip, đó là nhng tư liu sn xut đặc bit có nh hưởng quan trng và lâu dài đến kết qu hot động sn xut nông nghip. Kênh này có dng ch yếu sau:


Kênh này có đặc đim:

- Đó là kênh nghiên cu kết hp vi chuyn giao công ngh.

- Là loi kênh phân phi va mang tính độc quyn ca nhà nước, va mang tính xã hi cao được nhà nước quan tâm, h tr v công ngh và tài chính.

- Kênh mang tính trc tiếp và cung cp dch v là ch yếu, đồng thi thc hin kinh doanh.

* Kênh phân phi sn phm nông nghip tiêu dùng

Kênh phân phi sn phm nông nghip tiêu dùng được th hin sơ đồ dưới, trong h thng kênh phân phi này có nhng đim chú ý sau:

- Tùy theo trình độ chuyên môn hóa, qui mô sn xut và mc độ gn kết vi th trường mà kênh phân phi được t chc dài hay ngn. Hai kênh K1 và K2 là hai kênh ngn, ch yếu hot động th trường nông thôn. Các kênh còn li đáp ng cho người tiêu dùng thành ph và xut khu.

- Ngoài kênh K1 và K2 thì 5 kênh còn li có khâu trung gian đầu tiên là người thu gom hoc người chế biến nhưng có chc năng thu mua. Đặc trưng này là do sn phm nông nghip thường sn xut nh l phân tán, đặc bit đối vi nhng nước sn xut nông nghip chưa phát trin như Vit Nam.

- Người nông dân vi tư cách là người sn xut đầu kênh nhưng không phi là ch kênh phân phi nên h thường ch quan tâm đến các trung gian đầu tiên trc tiếp quan h vi h. H đòi hi người nhng người trung gian quan h phi là người kinh doanh mua rõ ràng, mua hàng nhiu, ly hành nhanh, đúng hn, giá c công khai, thanh toán sòng phng, có s h tr v k thut và tài chính.

Bên cạnh kênh tiêu thụ truyền thống, nhiều HTX nông nghiệp đã và đang tiếp cận, đẩy mạnh việc tiêu thụ nông sản qua các kênh bán lẻ hiện đại như: siêu thị, cửa hàng tiện ích, thương mại điện tử, hướng tới phát triển đa dạng các phương thức tiêu thụ nông sản.

Việc phát triển đa dạng các kênh tiêu thụ nông sản là một hướng đi đang được nhiều đơn vị quan tâm thực hiện, đồng thời đây cũng được cho là xu thế tất yếu trong tương lai, nhằm hạn chế việc lệ thuộc vào một hoặc một số kênh tiêu thụ, giảm rủi ro, nâng cao giá trị nông sản.