Giáo trình

4.1. Hoạch định nguồn nhân lực trong HTX

Quy trình hoạch định nguồn nhân lực trong HTX được tiến hành theo 5 bước như sau:

(1) Phân tích mục tiêu, kế hoạch kinh doanh của HTX

(2) Phân tích và đánh giá hiện trạng quản trị nhân lực của KTX

(3) Dự báo nhu cầu nhân lực

(4) Dự báo nguồn cung cấp nhân lực

(5) Phân tích cung – cầu nhân lực và lập kế hoạch, biện pháp thực hiện cân đối cung cầu nhân lực


- Nội dung cơ bản của hoạch định nguồn nhân lực:

+ Phân tích kế hoạch kinh doanh dự báo “cầu nhân lực”

+ Đánh giá thực trạng xác định “cung nhân lực nội bộ”

+ Thực hiện cân đối “cung”, “cầu”

+ Dự tính và lựa chọn các phương án giải quyết “thừa”, ‘thiếu” nhân lực tối ưu và xây dựng chính sách thực thi phương án.

- Phương pháp cân đối cung - cầu nhân lực

Về quy mô (quy mô, phạm vi kinh doanh và quy mô lao động (không tính các thành viên)), phần lớn các HTX nông nghiệp hiện nay ở Việt Nam thuộc diện tổ chức kinh tế tập thể quy mô nhỏ và siêu nhỏ. Việc thực hiện quy trình hoạch định nhân lực như trên là chưa cần thiết

Trong tương lai, khi HTX phát triển đến quy mô kinh doanh, phạm vi, địa bàn hoạt động, trình độ kỹ thuật, công nghệ nhất định tương đương các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì việc áp dụng quy trình trên là bắt buộc mang tính khoa học và chuyên nghiệp.


Để tập làm quen với nghiệp vụ quản trị nhân sự chuyên nghiệp, Giám đốc HTX có thể áp dụng quy trình trên qua hai bước hoạch định cơ bản sau đây:

- Bước 1: Cân đối nội bộ các bộ phận, đơn vị trực thuộc HTX. Giám đốc HTX có thể sử dụng quy trình và phương pháp trình bày ở trên để cân đối nhân lực cho từng bộ phận, đơn vị cụ thể trực thuộc HTX.

Ví như, cân đối nhân lực trong bộ phận lao động gián tiếp của HTX, cân đối nhân lực của từng tổ (đội) dịch vụ nông nghiệp của HTX (cửa hàng cung ứng vật tư nông nghiệp, tổ tiêu thụ nông sản tập trung, tổ nhóm dịch vụ thủy lợi…..).

- Bước 2: Cân đối tổng hợp nhân lực nội bộ trong HTX. Giám đốc HTX có thể sử dụng quy trình và phương pháp trình bày ở mục trên để giải quyết tình trạng thừa thiếu nhân lực cục bộ trong các bộ phận, đơn vị cụ thể trực thuộc HTX.